Be Thankful For..

March 21, 2011 § 13 Comments

I’m okay now.

Kahapun, super down ako. Pakiramdam ko, buhat-buhat ko sa aking mga balikat ang problema ng mundo. Gumawa ako ng post. Inilabas ang iilang frustrations sa buhay. Swerte ko naman, merong mga taong mabubuti ang kalooban na nag-iwan ng komento. Kailangang-kailangan ko kasi yun kahapon. Feeling ko kasi… parang… hmmm…

Basta. Super depressed ako kahapun. Merong nag-suggest na gumala ako, mamasyal para hindi maalala ang mga frustrations. Meron ding nag-suggest na umiyak na lang ako… todong iyak. Ilabas ang sama ng loob. Meron ding nagsabi na makinig na lang ako sa mga kanta kasi sabi, music can feed the soul daw. It is therapy daw.

Hmm. Ano bang ginawa ko kahapun? Lumabas muna ako. Naglakad-lakad. Naglaro ng fetch sa mga aso ko. Kinausap ang mga aso ko. Pagkatapos, pumasok sa loob ng kwarto at umiyak. Super iyak. Grabeng iyak. Todong iyak.

Pero hindi ako nakinig sa mga songs.

Nakakainis kasi minsan eh. Merong mga kanta na feeling mo, ginawa para sayo. Yung mga lyrics ng kanta eh parang naglalarawan ng mismong sitwasyon mo. As in, bull’s eye. Kaya super iwas ako kahapon. Music? Tse!

Merong isang blogger na nagkomento. Si jhengpot. Sabi nya, puntahan ko ang link na eto.. dahil baka raw makakatulong sa aking magbasa ng mga positive thoughts. Pinuntahan ko naman ang site.. nagbasa. Eto ang mga nakasulat..

I am thankful for:

  • For the WIFE (who says it’s hotdogs tonight) becuase she is home tonight and not out with someone else.
  • For the HUSBAND (who is on the sofa being a couch potato) because he is home with me and not out at the bars.
  • For the TEENAGER (who is complaining about doing the dishes) because it means she is home and not on the streets.
  • For a LAWN (that needs moving), WINDOWS (that need cleaning) and GUTTERS (that need fixing) because it means I have a home.
  • For my SHADOW (that watches me to work) becuase it means I am out in the sunshine.
  • For the TAXES I pay because it means I am employed.
  • For the MESS to clean after a party because it means I’ve been surrounded by friends.
  • For the CLOTHES that fit a little too snug because it means I have enough to eat.
  • For the PILE OF LAUNDRY because it means I have clothes to wear.
  • For the ACHING MUSCLES at the end of the day because it means I’ve been capable of working hard.
  • For all the COMPLAINTS I hear about the government because it means we have freedom of speech.
  • For the PARKING SPOT I find at the far end of the parking lot because it means I am capable of walking and been blessed with transportation.
  • For my huge HEATING BILL because it means I am warm.
  • For the LADY behind me in the church (who sings off key) because it means I can hear.
  • For the ALARM that goes off in the early morning hours because it means I am alive.
Meron lang akong mga konting revisions na ginawa..

Ang ganda ng message ng post na ito. At nang dahil na rin dito, ako ay napa SMILE.

Tagged: , ,

§ 13 Responses to Be Thankful For..

  • Kamila says:

    >nice ms.leah.. good to hear kahit papano napa-smile ka naman ng butihing post na yun.. parang alam ko kung san yun hahahaha :) special mention pa si jheng..:)sana naiyak mo lahat.. pero okay lang naman umiyak ng umiyak ng paulit-ulit.. ako ginagawa ko nagppray.. ewan siguro common na advice na yun.. pero minsan kase may nasasabi ako sa kanya na hindi ko nasusulat.. bagkus hindi ako mabuting tao.. pero ayun nakikinig pa rin siya.. hehehe :)nuod ka muna mga comedy movie ms.leah.. hehehe

  • Marie says:

    >That's the spirit! Just count your blessings and you'll be happy. I-compare mo na lang ang buhay mo sa mga nawalan ng lahat lahat sa tsunami sa Japan, or sa lindol sa New Zealand, etc. Di ba mas maswerte pa rin tayo? :-)

  • Kyle says:

    >hindi talaga natin maiiwasan ate yan. narealize ko din yun na may mga tao paring mas mahirap ang kalagayan compared satin.i remember sabi ng ex ko sakin dati. alam kong madami na siyang pinagdaanan at madami ng hirap ang kanyang naranasan but then nasabi parin niya sakin na iniisip nalang niya na may mas malala pa sa kanyang kalagayan at hindi niya kailangang mag-whine about sa mga nangyayari sa kanya.then tapos kasama ko si mahal kahapon at kumain kami sa isang fast food. hindi naubos yung pagkain ko and then pinagsabihan niya ako na dapat hindi ako nag-iiwan ng pagkain sa plato ko kasi nga madaming nagugutom. yes i'm aware of it pero still i realize na tama siya.actually habang nagtatagal at habang nagkaka-edad ako (hahaha parang sobra ko ng tanda) ay nababawasan ang pagrereklamo ko sa buhay. hindi naman dahil nakukuha ko yung mga gusto (which is not), kundi naiintidihan ko siguro ang reality sa mundo…i hope okay ka na ate at yung comment ko ay naging relevant sa pinost mo. :)kaya mo yan…

  • jhengpot says:

    >salamat naman at kahit papanu e natulungan ka ng post na yan.. kasi nakatulong din sakin siya.. salamat na lang kay lord at ginawa niya si rap para ibahagi ito satin…hehe… sa susunod inuman naman.. anu daw? joke lang..basta pagkailangan mo ng makakasama, mapaiyakan, tawanan, kwentuhan, tulalaan, etc… we're here for you… ako nandito ako… hugs :)

  • Leonrap says:

    >@jhengpottalagang binida ako ni jhengpot ah?… ahahaha… salamat senyo. pasalamat tayo sa kaworkmate ko na nagforward samin ng email na yan.. hehehe… sayang nga lang wala ung pic…

  • Bino says:

    >at least you smiled na :)

  • Anciro says:

    >cge leah,,poke kita lagi para lagi ka tawa.. hehehhe

  • kikilabotz says:

    >smileee ate leahhh. thats the most positive thing

  • empi says:

    >Good ang naka-SMILE ka na. SMILE :D

  • Lhuloy says:

    >eiyowhz pfowhz…kkadaan ko lang pfowhz…at naad na din kta…magbabasa pa lng ng post u… jejeje (^^,)

  • Lhuloy says:

    >ayon tapos ko ng basahin…ermmmm…jujuju…naiiyaak ako na dpat magpigil…haysssst…life nga naman…agree me dun sa song n parang ginwa para syo…kya paggusto kong umiyak, nkikinig ko ng mga songs…tapos para na kong ngmumusic vedeo…jejeje..lo long..jejeje..buti naman pfowhz at nakangiti kna… (^^,) apir!!! pak!!!

  • mommy-razz says:

    >nice naka smile ka na.. ^_^

Leave a Reply

What’s this?

You are currently reading Be Thankful For.. at Ako si Leah..

meta

