AZKALS. Draw.

March 23, 2011 § 5 Comments

Draw na naman.

Game ng the Philippine Azkals laban sa Myanmar, draw ang ending. 1-1 ang score. Ayos na sana kasi ang galing ng tira ni James Younghusband. Huwaw! Pasok! Pero bago matapos ang laro, naka goal na rin ng isa ang Myanmar. Tsk. Ayun.. draw tuloy.

Ngayon araw, Philippines vs Palestines na naman. 0-0 ang score. Wow, draw na naman. Haayy….

Hindi naman ako Football fan. (Mas feel ko panoorin ang American Football.) Wala nga akong kaalam-alam kung paano ba ang rules and mecanics nung game. basta’t ang alam ko, sisipain lang ang bola papasok sa net na binabantayan ng kalaban, score na yun. Ngayon lang naman ako nagkahilig sa larong to kasi naglalaro ang team ng Pilipinas. Kumbaga, bilang isang Pinoy, syempre todo bigay rin ako ng support.

Ano ba ang AFCCC 2012? Sa pagkaka-alam ko, yung 2012 Cup na ito eh ang fourth edition ng football tournament. Sinimulan ito noong taong 2006 Sa Bangladesh. Then 2008, sa India. Last year 2012, nasa Sri Lanka. And next year 2012, ay nasa … hindi ko pa alam. Hehe.

Hindi pareho ng mga naunang tournaments (2006, 2008 at 2010), yung mga champions ng 2010 (North Korea, Turkmenistan at Tajikistan) ay hindi agad-agad automatic na makakapasok sa Finals. So back-to-zero ang laban. Kanya-kanyang diskarte na sa laro para mag-qualify sa AFCCC 2012.

At sa nasabi ko nga, naka 2draws na ang Pilipinas. Tsk. Pero okay lang. Meron pa tayong pag-asa na makapasok sa AFC Challenge Cup 2012. Kahit na meron na tayong 2draws, pwede pang magqualify kapag magkaroon tayo ng 1win. Point system kasi yan..

Win = 3points.
Draw = 1point
Loss = 0point

Ang dalawang teams na merong pinakamataas ng points, yun ang maka qualify sa 2012 cup. At base lang sa iskedyul ng games, maari tayong makapasok kahit na 2draws na tayo, as long as we win the next game. In short… 2draws, 1win = AFCCC 2012. (Hmm.. para mas maintindihan, puntahan ang link na ito..)

So dapat, sa next game… Philippines vs. Bangladesh. Good luck, Azkals! We MUST win!

Tagged: , , ,

§ 5 Responses to AZKALS. Draw.

  • Lhuloy says:

    >grabehhh…ang layo pa pla ng tatakbuhin ng Pinas bago makapasok sa tournament na yon…makasali din kaya tayo sa FIFA world cup?!!! abangan…jejejeNice post parang reporter lang ah…jejeje

  • Bino says:

    >di kasi ako fan ng football eh. kahit ng azkals hhehehehe

  • mommy-razz says:

    >bakit palagi na lang draw.. nkakalungkot.. i love azkals too.

  • Diamond R says:

    >akala ko kung sinong Hale – Ikaw pala yan leah. Wala akong idea sa larong ito pero malamang magsisigawan na naman ang mga Bangladeshi sa aming Camp.Dahil dito.

  • egG. says:

    >sana nga manalo ang azkals!!! jusko po rudeh… para naman di mapahiya sina phil at james younghusband… chaaarrr…. at maging masaya ang mga Pilipino.. sana talaga matalo naten ang bangladesh… pero kung wala.. e di wala na talaga…. sana sana sana…. :D

Leave a Reply

What’s this?

You are currently reading AZKALS. Draw. at Ako si Leah..

meta

