Tweetdeck

April 23, 2011 § 13 Comments

Anong browser ba ang gamit mo ngayon?

Ako, gamit ko si ever dependable Google Chrome. Minimalistic nga pero hindi naman patatalo. Mabilis at walang masyadong arte. Minsan, gumagamit rin ako ng Rockmelt. Okay naman siya.. It’s just like Chrome, only better. Hihi. Tagline? Rockmelt ay isang social media web browser na para sa Facebook. Eh kasi upon opening the browser, dapat ka tlagang mag log in sa Facebook account mo. Dun ko lang binase yun. Wag ka nang umangal. Pero sa ngayon, may nadiskubre na naman akong bago. Eto yung Tweetdeck. “TweetDeck is your personal real-time browser, connecting you with your contacts across Twitter, Facebook, MySpace, LinkedIn, Foursquare, Google Buzz and more.” See.. all in one go daw. Hehe. Wala.. kaartehan ko lang talaga. Ako na ang may napakaraming browser sa lappy ko. Okay lang kasi kaya naman to si Red Gee (my lappy).

Ano ba ang Tweetdeck. Ayoko nang mag-explain kaya tinanong ko na lang si Wikipedia. Eto ang kanyang mga sinabi.

“TweetDeck is an Adobe AIR desktop application for Twitter, Facebook, LinkedIn, Google Buzz, Foursquare, and MySpace. Like other Twitter applications it interfaces with the Twitter API to allow users to send and receive tweets and view profiles. It is the most popular Twitter application with a 19% market share as of June 2009, following only the official Twitter.com website with 45.70% share for posting new status updates. It is compatible with several operating systems including Microsoft Windows, Mac OS X and Linux.” – Wikipedia

Yan ang Tweetdeck. Kung titingnan nyong maigi yung picture, available daw siya sa Desktop, Andriod at Chrome. Coming to iPhone at iPad pa raw. I installed yung Desktop at Chrome applications.Para sa akin, okay sa alright itong Tweetdeck. Pwede akong mag update ng Facebook at Twitter ko, at the same time. Hindi ko na rin kelangang maghanap ng mga twitlonger churva kung masyadong mahaba ang naisulat ko kasi merong siyang “long update” na feature (Deck.ly).

Ano ba ang maganda sa Tweetdeck?

Tweetdeck Desktop application
Magging connected ka sa lahat ng social networks account mo sa iisang browser. Kung meron kang Myspace, Google Buzz, LinkedIn, Foursquare at kung anu-ano pang mga accounts, pwede mo rin itong i-add. Ako naman, Twitter at Facebook lang. Sa nakikita nyo sa pictures, yung sa first column, yun ang lahat ng Twitter updates ng aking mga Twitter friends. Sa second column naman, ang mga mentions. Sa pangatlong column ang News Feed ng Facebook at pangapat ang Direct message column ng Twitter. Pwede ka pang mag-add ng mas madami pang columns.Maganda yung DM sa Tweetdeck kasi nakikita ko ang “conversation” between me at ng kabigang pinadalhan ko ng DM. Maganda rin yung notification nya kasi it comes with a sound – a chirping bird. Hehe. Ang cute lang.

Kakainstall ko lang nitong Desktop Tweetdeck application just yesterday. Yung ginagamit ko kasi dati eh yung Google Chrome app nya.

Google Chrome application
May mga pagkakaiba lang. Yung sa Chrome app, lahat ng updates (na may koneksyon sa FB ko.. such as comments and likes) ay nakikita ko. Pero yung sa Destop app, wala. Hindi ko man lang nalalaman na meron na palang nag LIKE. Wala rin yatang notification kapag meron kang friend request sa Fb. At medyo may 2-5 seconds delay lang yata ang Tweetdeck sa pagupdate ng mga notifications niya.Still, I like th browser. Maganda kaya.. Try nyo. :)

Download Tweetdeck application here..

Tagged: , , ,

§ 13 Responses to Tweetdeck

  • mommy-razz says:

    >ahaa yan pala ang tweetdeck.. minsan yan ang nkikita kong gamit mo sa mga post mo.. i see.. tnx for the info leah.. hahaha natawa ako sa conversation natin sa twitter kanina, ayan nkapost sa kilid..:)

    • Leah says:

      Yep. yan po ang ginagamit ko kapag online ako sa Twitter.. :) Hehe.. Oo nga, chikahan natin yan nang pinindot ko ang print screen. :)

  • Leonrap says:

    >ive seen this na before.. pero di ko dinownload.. hehe.. ayoko lang. masyadong maraming boxes (or windows) hindi ako sanay dun… mas comfortable ako sa normal na chrome lang and usual tabs….ang problem ko lang sa chrome ko, minsan nag "missing plug-ins" sya.. kaya ginagawa ko, relaunch chrome.. asar!!!saka, dahil di ko alam ung ibang social netowkring sites na nabanggit sa taas, di din applicable sa kin ito.. hehe… isa pa uli, last na ito… (ang haba?) prepaid tattoo lng connection ko.. hehe… saka na ako maguupgrade kung dsl na talaga gamit ko!!! ^^

    • Leah says:

      try updating your google chrome browser… pra maiwasan yang mga missing plug-ins. :) Sige, wait na lang pag okay na ang dsl connection mo. You could always download tweetdeck sa net, anytime.

  • Ellen ♥ says:

    >Yaay! first time here :) I'm using mozilla 4 :D I tried rockmelt but I didn't like it wala pa akong twitter when I dl the browser :D thanks for sharing :D ellenreviews.blogspot.com

  • Sey says:

    >wow! narining ko na Tweetdeck pero hindi ko alam kung ano pinagkaiba niya sa iba. Thanks for letting us know. Makapag-download na nga! yeheey!

  • marikoy says:

    >I'm so ancient… so manol! Ngayon ko lang kasi narinig ang Rockmelt tsaka Tweetdeck (at Quickmelt cheese ang pumasok sa isip ko upon first reading the name Rockmelt… ayan, manol na, pagkain pa ang iniisip.)

  • iya_khin says:

    >pansin ko lang…dami kong tweet dyan ha?!! hahaha

  • Kamila says:

    >Ahhhh yun pala yown!!! grabe napaka-hi-techy mo na talaga ms.leah pagdating sa pagbbrowse sa net.. though I'm kinda intrigue of what tweetdeck could do.. I feel na hindi siya bagay sa isang katulad ko na hindi naman busy.. hahaha.. parang feel ko na yung pagka-hectic pagdating sa pagbbrowse.. hahaha

  • CWW says:

    >Hi Ne… I also use Google Chrome at home when commenting on Blogger hosted blogs… But I am in the office now, so this is IE…Google Chrome is quite fast, but I still like IE.Dunno, maybe the old school in me… When the internet was just taking its baby steps in the 90's IE was already there, and I have gotten used to it…

  • mayen says:

    hi leah thanks for informing me. Kaso di ko alam paano mag update ng url sa blog roll. hehe.. eto na naman ako natatanga. sagot ka sa chat box ko kung paano. thanks..

    Ang dami mong blogs ah? overachiever ka. hehe..

Leave a Reply

What’s this?

You are currently reading Tweetdeck at Ako si Leah..

meta

