Si Haring Araw

June 25, 2011 § 27 Comments

Sa wakas, ngumiti na rin sa akin si Haring Araw.

Lumabas na muli si Haring Araw. Kahit na medyo nilalagnat at inuubo, lumabas ako ng bahay para masikatan naman ako ng araw. Instant energy boost. Kailangan ko na talaga eh. Ilang araw din akong nakulong sa loob ng kwarto ko.

Paglabas ko ng bahay, na-appreciate ko talaga ang kagandahan ng paligid. Gusto ko ang ulan, pero iba pa rin ang ligayang hatid ng pagsikat ng araw.

Nang dahil kay Bagyong Falcon, nagkaroon ng malakas na pag-ulan at pag-ihip ng hangin. Nagkaroon ng pagbaha sa Kamaynilaan. Maraming bahay ang nasira. Maraming tao ang naperwisyo. Dito sa Iloilo, maraming problema rin ang idinulot ng bagyo.

Sa mga pagsubok na tulad nito, huwag tayong mawalan ng pag-asa. Lagi lamang isasaisip, na kahit pa dumilim ang kalangitan at bumagyo nang bumagyo, naririyan pa rin si Haring Araw sa likod ng mga ulap. At halintulad ng kanyang pagngiti, tayo’y bumangon at magsimulang muli.

Tagged: , ,

§ 27 Responses to Si Haring Araw

Leave a Reply

What’s this?

You are currently reading Si Haring Araw at Ako si Leah..

meta

